Quá trình phát triển kinh tế nước ta thời kì Hùng Vương

TIỀN ĐỀ VẬT CHẤT VÀ NHŨNG YẾU Tố THÚC ĐAY NHÀ NUỚC RA ĐỜI

Quá trình phát triển của kinh tế và tình hình phân hoá xã hội

Quá trình phát triển của kinh tế

    Vào đầu thời kì Hùng Vương, tương ứng với giai đoạn Phùng Nguyên, công cụ bằng đá (lưỡi rìu đá, lưỡi cuốc đá…) vẫn hoàn toàn chiếm ưu thế, lúc này đồng còn rất hiếm và thường để chế tác đồ trang sức.

    Ở giai đoạn này, nghề chăn nuôi, nghề gốm đã khá phát triển và đã xuất hiện nghề luyện kim đồng thau nhưng sàn bắn, hái lượm sản vật của thiên nhiên và trồng trọt làm nương rẫy vẫn là chủ yếu.

Quá trình phát triển kinh tế nước ta thời kì Hùng Vương

     Qua các giai đoạn Đồng Đậu, Gò Mun, nhất là từ Đông Sơn, công cụ lao động đã có bước tiến lớn lao, chủ yếu là công cụ bằng đồngthau và bắt đầu xuất hiện công cụ bằng sắt. Ngoài rìu đồng được sử dụng để khai phá đất đai, từ giai đoạn Gò Mun đã tìm thấy lưỡi liềm đổng và đến giai đoạn Đông Sơn thì tìm thấy hàng loạt lưỡi cày đồng, nhíp đồng, lưỡi cuốc, mai, thuổng bằng đồng. Liềm đồng và nhíp đồng là những công cụ cắt, dùng để thu hoạch lúa; lưỡi cày, cuốc, mai, thuổng… là những công cụ làm đất để gieo trồng. Đặc biệt là lưỡi cày đồng đã tìm thấy ở các di tích thuộc văn hoá Đông Sơn với số lượng lên tới hàng trăm gồm nhiều loại với kích thước và hình dáng khác nhau. Riêng ở cổ Loa (Hà Nội) đã tìm thấy gần 100 lưỡi cày đồng. Đây là lưỡi cày dùng để rẽ đất và lật đất một cách liên tục bằng lực kéo. Bước chuyển từ nền nông nghiệp dùng cuốc sang nền nông nghiệp dùng cày đã góp phần nâng cao năng suất lao động và nền kinh tế bao gồm nhiều ngành nghề ngày càng phát triển.

    Về trồng trọt, vào hậu kì thời đại đồ đồng và sơ kì thời đại đồ sắt cư dân đã mở rộng địa bàn cư trú, tràn xuống chinh phục vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Thời kì này, cây trồng chủ yếu là lúa nước. Theo tài liệu khảo cổ học, phân tích 4 mẫu thóc cháy và trấu lấy từ các di tích thì đều có niên đại tr.CN. Cùng với nghề trồng lúa nước, nghề trồng rau củ, cây ăn quả tiếp tục phát triển. Hạt na, hạt hoàng ngô, kết quả phân tích bào tử phấn hoa ở di tích Tràng Kênh cho thấy có những cây thuộc họ đậu, họ bầu bí, họ dâu tằm. Truyền thuyết dân gian có nói về việc trồng dưa hấu trong chuyện Mai An Tiêm.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: nha nuoc van lang, nước âu lạc